วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน

ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30-13.30 น.
วันพฤหัสบดี ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) 

การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

ความหมายของการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

         การจัดกิจกรรมตามแผนการจัดประสบการณ์และการจัดสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกให้กับเด็กปฐมวัย โดยให้ได้รับประสบการณ์จากการเล่น ลงมือปฏิบัติซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ และเพื่อเป็นการส่งเสริมพัฒนาให้ครบทุกด้าน ทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคม และสติปัญญา

จุดประสงค์
  • วางแผนล่วงหน้าในการจัดกิจกรรมให้เหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย
  • นำแผนการจัดประสบการณ์ไปใช้ในการจัดกิจกรรมแระจำวันให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
  • การเขียนแผนต้องดูประสบการณ์สำคัญในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย แล้วนำมาใส่ให้ตรงตามเรื่องที่สอนให้ครบทั้ง4ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์-จิตใจ ด้านสังคม และด้านสติปัญญา

การออกแบบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

        การจัดประสบการณ์ให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้าน บรรลุจุดมุ่งหมายตามหลักสูตรนั้น ครูจำเป็นต้องวางแผนการจัดประสบการณ์ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมร่วมกับเด็กได้อย่างเหมาะสม และบรรลุผลตามจุดหมายที่กำหนด 

        การเขียนแผนการจัดประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์กับเด็กปฐมวัยอย่างเต็มที่ ครูจะต้องสามารถตอบคำถามพื้นฐานต่อไปนี้

1. วางแผนการจัดประสบการณ์สำหรับใคร ครูต้องรู้จักเด็กที่ตนเองรับผิดชอบ รู้พัฒนาการตามวัย ความสนใจ ความถนัด ความสามารถ รวมทั้งรู้ว่าควรปรับปรุงและพัฒนาเด็กคนใดในเรื่องใดบ้าง

2. ต้องการให้เด็กเรียนรู้อะไร ครูต้องรู้จุดหมายของการจัดประสบการณ์ ครูจึงควรศึกษาก่อนว่าทักษะ สาระการเรียนรู้ หรือประสบการณ์สำคัญใดที่จะจัดให้กับเด็ก แล้วจึงวางแผนการจัดกิจกรรมต่อไป

3. เด็กจะเรียนรู้เรื่องที่ต้องการให้เรียนรู้ได้ดีที่สุดได้อย่างไร ครูต้องรู้จักคิดหาวิธีสอน และสื่อเพื่อช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้อย่างเต็มศักยภาพ

4. รู้ได้อย่างไรว่าเด็กเกิดการเรียนรู้หรือไม่ มากน้อยเพียงใด ครูต้องรู้วิธีประเมินผล สร้างและใช้เครื่องมือประเมินพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยที่เหมาะสม


การเขียนแผนการจัดประสบการณ์

ขั้นที่1 เลือกเรื่อง
  • สังเกตจากความสนใจ ความต้องการของเด็กตามสภาพจริง
  • เรื่องต้องชัดเจน ไม่กว้างเกินไป เชื่อมโยงกับเรื่องอื่นๆ
  • ไม่ควรเลือกสัตว์ คมนาคม

ขั้นที่2 ระดมความคิด
  • สิ่งที่เด็กรู้แล้ว
  • สิ่งที่เด็กต้องการรู้
  • สิ่งที่เด็กควรรู้

ขั้นที่3 คิดกิจกรรม
  • เคลื่อนไหว
  • ศิลปะ (กิจกรรมสร้างสรรค์)
  • เสริมประสบการณ์
  • การเล่นกลางแจ้ง

ขั้นที่4 จัดกิจกรรมตามพัฒนาการ

ขั้นที่5 จัดทำแผนการจัดประสบการณ์



ความรู้ที่ได้รับ

นำมาจัดประสบการณ์ให้กับเด็ก ให้เหมาะสมกับพัฒนาการ และคำนึงถึงความสามารถของเด็กการนำเทคนิควิธีการสอนศิลปะไปปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เหมาะสม การฝึกให้เด็กเรียนรู้ศิลปะจากสิ่งรอบๆใกล้ตัว การสร้างสรรค์ผลงานที่เกิดจากจินตนาการของตัวเด็กเอง


ประเมินเพื่อน

เพื่อนๆ มีบางส่วนที่เข้าเรียนช้า และนำอาหารมากินในห้อง โดยรวมเพื่อนๆ มีความตั้งใจเรียน

ประเมินอาจารย์

อาจารย์เข้าสอนตรงต่อเวลา ใช้เทคนิคการสอนที่หลากหลาย มีการยกตัวอย่างที่ชัดเจน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น